ไม้ประดับมูลค่าสูง

828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ประดับมูลค่าสูง

กิจกรรมไม้ประดับภายในบ้าน
    ตามที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนาราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยแม่โจ้ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 ได้มีพระราชกระแสรับสั่งความตอนหนึ่งว่า ให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดทำแปลงไม้ใช้สอยสำหรับหมู่บ้านโปงและหมู่บ้านใกล้เคียง ตลอดจนส่งเสริมบริการด้านการเพาะปลูก พร้อมทั้งพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ มีการแปรรูปผลผลิตเกษตรให้มีการเก็บรักษาและจำหน่ายต่อไป

    จากพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ดังนั้นสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เห็นถึงความสำคัญจึงทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวบ้านโปงปลูกดอกเบญจมาศเพื่อการค้า เมื่อปี พ.ศ. 2535 โดยรวมกลุ่มเกษตรกรที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้จัดเตรียมแปลงสาธิต จัดการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน วางแผนการปลูก ตลอดจนจัดหาตลาดเพื่อจำหน่ายผลผลิต และยังสนับสนุนค่าต้นพันธุ์เบญจมาศ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ในรูปแบบให้สินเชื่อ มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาควบคุมดูแลเกษตรกร ได้ทำโครงการส่งเสริมจนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา 30 ปี

   ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า “โควิท-ไนน์ทีน” (Covid-19) ทำให้คนต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นใช้เวลาในการทำงานที่บ้านหากิจกรรมทำอยู่ที่บ้าน เพื่อลดการติดเชื้อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค กิจกรรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมทำคือ การปลูกต้นไม้ประดับ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้ด่าง ในกลุ่มฟิโลเดนดรอน มอสเตอร่า สาวน้อยประแป้ง แก้วกาญจนา บอนสี ทำให้พันธุ์ไม้ต่างๆ เหล่านี้ขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อความต้องการและมีราคาสูง ดังนั้นเพื่อให้มีปริมาณพันธุ์ไม้ประดับมีเพียงพอต่อความต้องการ จึงจัดทำโครงการการรวบรวมและขยายพันธุ์ และส่งเสริมให้เกษตรกรเพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป
 
พื้นที่ดำเนินการ : โครงการพัฒนาบ้านโปงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ม. 6 ต. ป่าไผ่  อ. สันทราย จ. เชียงใหม่
หัวหน้าโครงการ : นายธนวัฒน์ รอดขาว สังกัด : กองบริหารงานบริการวิชาการ  สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้