ผลิตต้นพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดี

649 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลิตต้นพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดี

กิจกรรมการผลิตต้นพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดีเพื่อการค้าสู่ชุมชน

    การผลิตพันธุ์ไม้ผลเพื่อการค้ามีการทำกันอย่างแพร่หลาย แต่การจะเลือกต้นพันธุ์เพื่อนำมาปลูกควรจะเป็นต้นพันธุ์ที่มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ตรงตามพันธุ์ และต้นพันธุ์นั้นออกดอกติดผลดีสม่ำเสมอ จะทำให้การปลูกพืชประสบความสำเร็จได้ผลผลิตที่ดีได้   การพัฒนาและคัดเลือกพันธุ์มะม่วงและลำไยหรือไม้ผลชนิดอื่นๆ ในอดีตที่ผ่านมาเป็นการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ซึ่งเดิมเกษตรกรจะขยายพันธุ์พืชถ้าเป็นลำไยจะใช้วิธีการตอนกิ่งจากต้นที่ไม่ออกดอกติดผลในปีนั้น ๆ มาเป็นกิ่งพันธุ์ดี ซึ่งอาจทำให้กิ่งพันธุ์ที่มีลักษณะไม่ดีขยายออกไป  ดังนั้นการรวบรวมและพัฒนาสายพันธุ์ที่ดียังเป็นการรักษาคุณค่าทางพันธุกรรมและเป็นการอนุรักษ์ ซึ่งเป็นการสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในอนาคตจะพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับ ประชาชน หน่วยงานภารรัฐที่สนใจทั่วไปได้เข้าศึกษาดูงานและเรียนรู้  เพื่อบริการให้แก่บุคลากร ประชาชนที่สนใจทั่วไป และจะขยายพันธุ์เพื่อเป็นรายได้ของสำนักวิจัยฯ ต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนองพระราชดำริภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
2. เพื่อการผลิตต้นพันธุ์ที่ดีสู่เกษตรกร
3. เพื่อเป็นแหล่งรายได้ของสำนักวิจัยฯ

พื้นที่ดำเนินโครงการ : ฟาร์มสาธิต 15 ไร่  (คอกเป็ด) สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้
หัวหน้าโครงการ : นางจิรนันท์ เสนานาญ  สังกัด : กองบริหารงานวิจัย สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้